Giới thiệu chung
Khóa học về UX design sẽ trang bị cho bạn các nguyên tác cơ bản, kinh nghiệm thực hành với các công cụ thiết kế trải nghiệm người dùng. Trong quá trình học bạn sẽ từng bước hiểu về thiết kế UX và thực hành tạo ra các sản phẩm hoàn thiện
Đối tượng tham gia
- Những người mới tiếp cận đến ngành UI/UX như các Graphic designer mong muốn chuyển qua UX
- Developer, business analyst, product owner, marketer mong muốn tìm hiểu rõ hơn về tư duy và kỹ năng thiết kế trải nghiệm người dùng để hỗ trợ công việc hiện tại
- Các bạn yêu thích CNTT, có tư duy về thiết kế đồ họa
Học xong làm ở đâu?
- Apply vào tất cả công ty tuyển dụng UX Designer
- Các công ty outsourcing - gia công phần mềm
- Công ty, tập đoàn trong nước và nước ngoài...
- Các công ty startup - khởi nghiệp
- Nhận các job freelance về UX Designer
LÝ DO LỰA CHỌN CHÚNG TÔI?
Giá trị nhận được sau khóa học
- Ứng dụng thành thạo Product Mindset, Design Thinking Framework, Atomic Design trong thiết kế sản phẩm số cho doanh nghiệp
- Hiểu và ứng dụng được UX Laws khi thiết kế UX
- Hiểu phương pháp thiết kế UX Design & UX Research methods (Được thiết kế và tư vấn bởi BCG & Mc Kinsey)
- Phát triển Ideation & Brainstoming, kĩ năng team work
- Nắm được chuyên sâu bản chất của Design System và cách tạo ra 1 bộ Design System
- Tư duy thiết kế sản phẩm Critical thinking mindset dưới góc nhìn từ các vị trí Dev, BA, PO, PM, Business
- Được tặng các bộ resource về UI/UX, giúp các học viên dễ dàng hơn trong quá trình đi làm sau này
Khung chương trình
Học phần 1 - Foundation of UX Research
Day 1:Khái niệm cơ bản
- Product Design là gì? Sản phẩm số/Sản phẩm vật lý
- UX là gì? UI là gì? CX là gì?
- Lộ trình phát triển và vị trí của UX Designer trong doanh nghiệp
- Cách triển khai tiến độ theo Design Sprint
- Mô hình quản lý dự án Agile và Scrum
Day 2: Product Design mindset 1
- Design Framework (Design Thinking, A/B testing, Lean UX, 5 Element of UX Design, Design Sprint,…)
- Ứng dụng Miro/Figjam/Google Sheets/Excel trong quá trình nghiên cứu người dùng
- What - Why - How method (Kỹ năng xử lý vấn đề)
- Product Development Process
- Design Team & Teamwork
Day 3: Product Design mindset 2
- Design Thinking
- User-Centered Design
- Chia team tùy theo sĩ số lớp, mỗi team sẽ có một chủ đề để cùng nhau tham gia vào phát triển
Bài kiểm tra
Chọn bất kì một sản phẩm (Digital, Physical) mà mọi người đang sử dụng.
Yêu cầu:
- Trình bày PDF
- Tên file: [Name] - [Tên sản phẩm]
- Phân tích các yếu tố tạo nên trải nghiệm tốt/Không tốt của sản phẩm đó. Càng chi tiết càng tốt
- Deadline: Trước 14h buổi học tiếp theo
Học phần 2 - Chuyên sâu nghiên cứu UX
Day 4: UX Research
- Desk Research là gì?
- Đặt mục tiêu nghiên cứu UX cho sản phẩm
- Phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu
- Đặt câu hỏi nghiên cứu
- Tìm kiếm tài liệu tham khảo
Day 5: Thực hành và đánh giá thiết kế
- Thực hành tạo một bản desk research cho chủ đề của mỗi team
- Chữa bài research cho mỗi team
Day 6: Empathy Research 1
Dựa trên đề bài tập lớn của mình, học sinh tiến hành xây dựng bộ câu hỏi và kế hoạch phỏng vấn. Nên tìm hiểu đến những research questions:
- Who are our users? Ai là người dùng?
- What habits do they have? Họ có những thói quen, đặc điểm gì?
- What are their needs? And what are the biggest needs? Nhu cầu của người dùng là gì? Và đâu là nhu cầu quan trọng nhất?
- What is the context? Bối cảnh sử dụng sản phẩm của họ là gì?
- What problem do they have? And what are the biggest problems? Những vấn đề họ gặp phải là gì? Và đâu là vấn đề quan trọng nhất?
- How are they overcoming their problems? Họ đang vượt qua những khó khăn của họ bằng cách nào?
- Phỏng vấn 2 người các câu hỏi đã được define như trên
Day 7: Interview 1
Nội dung: Kế hoạch phỏng vấn bao gồm:
1. Mục đích của phỏng vấn
2. Đối tượng phỏng vấn
3. Kịch bản phỏng vấn: Mở đầu, danh sách câu hỏi, cám ơn kết thúc phỏng vấn
4. Phỏng vấn xong ít nhất 1 người: Đính kèm file ghi âm, ghi chép lại toàn bộ transcript
Chữa bài interview cho từng team
Day 8: Empathy Research 2
- Xây dựng Empathy Map dựa trên bài phỏng vấn
- Tiếp tục làm rõ về các câu hỏi từ buổi Empathy research 1
- Team tiếp tục phỏng vấn thêm 2 người nữa với các câu hỏi đã được làm rõ hơn
Day 9: Interview 2
- Chữa bài interview cho từng team
Day 10: User Personas/Archetype
- Khái niệm cơ bản
- Khi nào sử dụng Personas, khi nào sử dụng Archetype
- Dựa trên Empathy map —> Xây dựng Personas và xác định đặc điểm các nhóm user
Day 11: Customer Journey Map
- Xây dựng CJM cho 1 personas mà team lựa chọn theo template được cung cấp sẵn
Day 12: Customer Journey Map
- Thực hành xây dựng CJM
Day 13: How Might We
- Dựa vào CJM, chọn ra những vấn đề mọi người sẽ giải quyết. Đặt bộ câu hỏi HMW cho mỗi vấn đề
Day 14: Ideation
- Tổ chức Workshop để giải quyết các vấn đề quan trọng nhất mà team đang giải quyết. Mời thêm khoảng 5 người tham dự, tốt nhất có thể mời cả người dùng mục tiêu và chuyên gia trong lĩnh vực đó.
Bài kiểm tra
Chọn bất kì một sản phẩm (Digital, Physical) mà mọi người đang sử dụng.
Yêu cầu:
- Xây dựng low fidenlity wireframe để diễn đạt ý tưởng.
- Hình ảnh về các vấn đề + ma trận đánh giá những giải pháp cuối
Day 15: Usability Testing/Feedback loops
- Usability Testing (tiêu chí chọn ứng viên, setup kịch bản testing, define câu hỏi cho ứng viên, thực hiện phỏng vấn, đánh giá phỏng vấn, làm báo cáo cho phỏng vấn)
- Thời điểm cần thực hiện Feedback Loops, các yếu tố đánh giá mức độ quan trọng của vấn đề trong các nhịp Feedback Loops
Day 16: AI to UX Design
- Ứng dụng ChatGPT trong quá trình làm nghiên cứu
- Tư vấn làm bài tập cuối khoá
Học phần 3 - Triển khai thiết kế sản phẩm và bảo vệ dự án
Day 17: Presentation & Review 1
- Thực hành và chữa bài
Day 18: Presentation & Review
- Các team sẽ thuyết trình sản phẩm của mình theo Design Thinking Framework
- Bảo vệ sản phẩm trước các góp ý từ các team khác
Day 19: Presentation & Review
- Các team sẽ thuyết trình sản phẩm của mình theo Design Thinking Framework
- Bảo vệ sản phẩm trước các góp ý từ các team khác
Day 20: Career Sharing
- Sharing tools & tips, resource
- Q&A